การปรากฏตัวของความชื้นอาจเป็นอันตรายต่อผลิตภัณฑ์และกระบวนการต่างๆเนื่องจากมีการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ปัญหานี้สามารถจัดการได้อย่างง่ายดายด้วยความช่วยเหลือของซิลิก้าเจลซึ่งเป็นสารดูดความชื้นที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สารนี้มีลักษณะคล้ายเม็ดทรายขาวของทรายขาวจากการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ในเรือไปยังตู้โชว์นิทรรศการในพิพิธภัณฑ์การใช้สารดูดความชื้นชนิดต่างๆเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

สารดูดความชื้นชนิดนี้มีความสามารถในการดูดซับความชื้นสูงมาก

ทำให้เหมาะที่สุดสำหรับสภาพแวดล้อมที่ต้องการการควบคุมความชื้นที่แน่นหนา อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการสนับสนุนคือสถานะเฉื่อย – หมายความว่าซิลิก้าเจลไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีอื่น ๆ เนื่องจากคุณสมบัติเหล่านี้สามารถใช้งานได้ง่ายแม้ในโรงงานเคมีและสถานที่อื่น ๆ นอกจากนี้วัสดุนี้ยังปลอดสารพิษดังนั้นแม้จะอยู่ในตู้แช่แข็งหรือตู้เย็น แต่ก็จะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพต่อผู้บริโภค

คุณทราบหรือไม่ว่าการวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่าสารดูดความชื้นนี้มีเครือข่ายภายในของรูขุมขนที่ทำให้พื้นผิวภายในมีความยาวได้ถึง 800 เมตรต่อกรัม นี้พิสูจน์อำนาจการดูดซึมสูงที่มีอยู่ในสารเฉพาะนี้ ในความเป็นจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ความสำคัญที่แท้จริงของสารดูดความชื้นนี้ได้มาถึงก่อน ถูกนำมาใช้ในหน้ากากป้องกันแก๊สเพื่อดูดซับสารเคมีและก๊าซที่เป็นอันตราย และยังใช้ในการปกป้องเวชภัณฑ์และวัตถุอื่น ๆ ในค่ายทหารเป็นเวลาหลายวัน

แม้ว่าปัจจัยเหล่านี้ทำให้สารดูดความชื้นนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก

แต่ก็มีประเด็นสำคัญที่ทำให้การลงทุนคุ้มค่า สารดูดความชื้นนี้สามารถปรับสภาพและใช้ใหม่ได้ ซึ่งหมายความว่าโดยการทำความร้อนวัสดุนี้และขจัดความชื้นที่อยู่ภายในก็สามารถนำมาใช้ใหม่ นี้จะช่วยให้มันมีชีวิตที่ไม่มีขีด จำกัด ตามที่สามารถใช้และใช้ซ้ำหลายครั้งมากกว่า โดยปกติแล้วสารดกันชื้นนี้สามารถปรับสภาพใหม่ได้โดยการให้ความร้อนสูงถึง 300 องศาเซนติเกรด นอกจากนี้ยังอาจช่วยให้ทราบว่าจุดหลอมเหลวของวัสดุนี้อยู่ที่ประมาณ 1600 องศาเซนติเกรดซึ่งสูงมาก

มีผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงหลายรายที่นำเสนอสารดูดความชื้นนี้สำหรับการใช้งานที่หลากหลาย แต่เพื่อหาปริมาณและชนิดของเม็ดซิลิก้าที่แน่นอนที่คุณต้องใช้ควรปรึกษากับผู้ผลิตซิลิกาเจลที่คุณเลือก

สารดูดความชื้นเหล่านี้เป็นผลมาจากวิศวกรรมเคมีอันดับหนึ่งซึ่งเป็นเหตุผลที่คุณควรพึ่งพาผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงเท่านั้น ยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะกล่าวถึงที่นี่ว่าแม้ว่าซิลิก้าเจลจะเรียกว่า ‘เจล’ ก็เป็นจริงในรูปแบบของลูกปัดแข็ง เป็นหลักรูปแบบของซิลิคอนไดออกไซด์ที่ทำจากซิเตรทแบบอสัณฐานซึ่งมีความหลากหลายมากเมื่อใช้เป็นสารดูดความชื้น

 

Tags:

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com