-ผ้าโพลิเอสเตอร์ (Polyester)

นิยมผลิตเป็นชุดยูนิฟอร์มด้วยหญิงรุ่น รีดง่ายไม่ยับง่าย คุ้มครองรักษาง่าย มักสวมใส่ในออฟฟิต ให้ห้องติดแอร์ เพราะผ้าระบายลมฟ้าอากาศได้ไม่ดีนะมาก เส้น ใยยาวมีรูปพรรณสัณฐานนุ่ม เงามัน เส้นใยสั้นมีประเภทคล้ายฝ้าย และขนสัตว์ จึงเป็นเส้นใยที่ใช้เลียนแบบ และผสมกับเส้นใยอื่นได้ดี ใช้มากในวงการอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ดูดความชุ่มชื้นได้น้อย น้ำหนักเบา ไม่ใคร่ยับ รีดจับจีบถาวรได้ มักผลิตเป็นผ้าประเภท Wash and Wear คือ รีดเพียงเล็กน้อย หรือไม่จำเป็นต้องรีด ปัญหาที่พบคือ ถ้าผลิตจากใยสั้นใช้ไปแล้วจะเป็นขุย เมื่อเผาจะละลายเป็นยางสีดำ ถ้าเผาจนสิ้นสุดเถ้าบางส่วนจะเบ้า

ผ่อนพร้อมกับคงรูปได้ดี

ซักง่าย – แห้งเร็ว – ไม่ต้องรีด

เหนียวมาก แต่ทนความร้อนสูงไม่ได้ ต้องระวังเมื่อซีกด้วยเครื่องที่มีระบบน้ำร้อน พร้อมกับการรีด ถูกไฟไม่ได้ แม้แต่ขี้บุหรี่หรือลูกไฟ ก็จะหมดไปเป็นรูบัดนั้น

ไม่ดูดความร้อน

-ผ้าขนสัตว์ (wool)

ไม่การตั้งกฎเกณฑ์นำมาผลิตเป็นชุดยูนิฟอร์มมากนักเนื่องด้วยมีราคาที่สูงแต่หากมุ่งความเหลื่อมล้ำก็สามารถทำได้ เนื้อผ้าทำจากขนสัตว์หลายอย่าง เช่น แกะ แพะ อูฐ และกระต่าย แต่ที่ผลิตมากที่สุดได้แก่ขนแกะ ขนสัตว์จะให้ความอบอุ่นเพราะไม่นำความร้อน ดูดความชื้นได้ดีจึงสามารถโอนความชุ่มชื้นจากร่างกาย หรือบรรยากาศทำให้ไม่เหนะหนะเวลาสวมใส่ เมื่อถูกความร้อนพร้อมด้วยชื้น ผ้าขนสัตว์จะเชื่อมติดกันเป็นแผ่น หดทุกครั้งเมื่อเปียก (Progressive Shrinkage) จึงไม่ชี้ทางให้ซักรีดเอง ควรส่งร้านที่มีความจัดเจนในการซักรีดผ้าขนสัตว์ เว้นเสียจากจะมีป้ายที่ติดมากับเสื้อบอกไว้ว่า ซักรีดได้ (Washable) ผ้าขนสัตว์บางชนิดจะแต่งเติมกันหด (Shrinkage Control) ด้วยกันป้องกันไม่ให้เชื่อมติดกันเมื่อซักรีด แผนการดูแลรักษาอย่างง่าย คือใช้แปรงนุ่ม ๆ แปรงฝุ่นออกทุกทีหลังการใช้ ถ้าถูกน้ำให้สบัดออกอย่าแปรงขณะผ้าเปียก แขวนในที่มีอากาศโปร่ง อย่าใช้อาภรณ์ชุดเดียวเกี่ยวเนื่องกันหลายวัน เพราะเมื่อขนสัตว์ถูกแรงถูไถไปมานาน ๆ จะแข็งเป็นมัน บางอย่างขนจะหลุดถ้าจะเก็บผ้าขนสัตว์ไว้ ควรซักแห้ง เก็บในถุงพลาสติคผนึกให้มิด มอด (Moth) ชอบกินขนสัตว์มากผ้าทอขนสัตว์จะผลิตจากด้าย 2 ประเภท ทำให้คุณลักษณะพร้อมด้วยราคาตรงกันข้ามมากผ้าที่ทำจากด้าย woolen เรียก woolen fabric ทำจากเส้นใยที่ผ่านการสางครั้งเดียว เส้นใยมีความสั้น ยาว ปนกัน ผ้าค่อนข้างหยาบ ทำเลที่ถูกความหนักเบากดทับเช่น ศอก เข้า ก้นมักจะเป็นโป่งเป็นถุงและเรียบเป็นมันผ้าที่ผลิตจากด้าย Worsted เรียก Worsted Fabric ทำจากเส้นใยที่ผ่านการสางสองครั้ง เส้นใยเล็ก ยาว ป่น ด้ายเข้าเกลียวแน่น ผ้าเนื้อเบา ละเอียดอ่อนราคาแพง กว่า Woolen มาก

 

Tags:

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com