การเลือกผ้าม่าน ด้วยความเปลี่ยนแปลงตามสมัยนิยม ความรู้ความเข้าใจ อาจต่างจากอดีต ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติ ผ้าม่านทุกวันนี้ อาจต่างจากเมื่อก่อน ทั้งในด้านของรูปแบบ และสีสัน สมัยก่อนคนส่วนใหญ่มักนิยมเลือกผ้าม่านที่มีโทนสีเข้มและสีสด เช่นสีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว สีส้ม เหตุผลเพราะกลัวผ้าซีดและเก่าเร็ว

ต่อมาแนวคิดนั้นเริ่มเปลี่ยน เนื่องจากในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มีความเข้าใจในเรื่องของเนื้อผ้าและโทนสีมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของสี ซึ่งสีนั้นมีอิทธิพล และมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของเรา  การเลือกผ้าม่านจึงมีความลงตัว มีสวยงามขึ้น ทำให้ได้ผ้าม่านเกิดความแตกต่างจากเมื่อก่อน ได้บรรยากาศ ได้อารมณ์ ความรู้สึกที่ดีขึ้น

ในปัจจุบัน สีที่ได้รับความนิยม ได้แก่สีที่ดูอบอุ่น คือสีโทน น้ำตาล ทั้งอ่อนและเข้มและสีใกล้เคียงเช่น สีเบจ สีครีม สีเทา หรือสีที่มองแล้วที่ให้ความรู้สึก นุ่มนวล อบอุ่น อ่อนโยน สบายๆ ด้วยเหตุผลของสี ที่มีส่วนสร้างบรรยากาศ

การเลือกผ้าม่านในห้องนั่งเล่นอาจใช้สีโทนสดใส เช่น วนิลา ฟ้า โอโรส ก็ได้ แต่ต้องดูความเหมาะสมด้วยว่า ถ้าใช้สีต่างกันกับห้องอื่นมาก เมื่อมองดูจากภายนอกบ้านอาจดูไม่เหมาะเนื่องจากความแตกต่างสีผ้าม่าน อาจเป็นสาเหตุทำให้ภาพรวมของบ้าน เมื่อมองจากภายนอกความสวยงามของบ้านอาจลดลง  เพราะผ้าม่านนอกจากโชว์ภายในแล้วเมื่อมองจากภายนอกก็ต้องดูดีเข้ากันและไปกันได้ด้วย แต่ถ้าจะใช้สีต่างกันก็ต้องดูว่าห้องนั้นอยู่ส่วนไหนของบ้าน ถ้ามองไม่เห็นจากหน้าบ้าน ก็ไม่น่ามีปัญหา สามารถทำได้เช่นกัน

Tags:

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com