ไม่ว่าใครก็คงอยากมีสวนสวย ๆ อยู่ในบ้านของตัวเอง จะเอาไว้นั่งพักผ่อนชื่นชมธรรมชาติ หรือพาเพื่อน ๆ มาจัดปาร์ตี้ในสวนสวยของตัวเองก็ได้บรรยากาศเป็นกันเองไปอีกแบบ แต่การจะมีสวนสวยนั้นต้องแลกมาด้วยความรับผิดชอบกระแบะมือ คือต้องคอยคุ้มครองรดน้ำบวกกับการตัดแต่งต้นไม้อยู่บ่อย ๆ กับน้อยคนนักที่จะรู้ว่าควรรดน้ำไงให้ถูกวิธี

วันนี้ http://kongsawat.com มีคำตอบ ให้นักจัดสวนทุกท่านได้นำไปใช้เพื่อให้ต้นไม้ในสวนของคุณสวยจนเพื่อนเหย้าเรือนต้องอิจฉาตาร้อนเลยล่ะ

  1. รดน้ำจากต้นที่อยู่ไกลก่อน

ควรเริ่มรดน้ำจากต้นที่อยู่ไกลจากสายยางของคุณมากกว่า เพราะการไล่รดน้ำจากต้นที่ไกลกว่าเช่นนี้ จะทำให้คุณถือใจได้ว่าสายยางที่คุณใช้ยาวพอเหตุด้วยรดน้ำในสวนของตัวเอง และจะได้ไม่ต้องรดน้ำแล้วเดินย่ำโคลนต่อไปข้างหน้าให้ดินเปื้อนเปรอะอีกด้วย

  1. รดน้ำในระยะต่ำ

เวลาจะรดน้ำต้นไม้ ควรรดในระยะต่ำ ๆ เพื่อให้ดินได้ซึมซับน้ำเยอะ ซึ่งดีกว่าการรดน้ำต้นไม้จากระดับสูงให้ใบไม้ชุ่มน้ำ เพราะส่วนที่ไม้ต้นนำน้ำไปใช้มาจากการดูดกลืนน้ำของรากไม้ผ่านดินต่างหากไม่ใช่ส่วนใบจ้า

  1. มองความชิ้นของดิน

ก่อนจะรดน้ำต้องสังเกตดินรอบ ๆ ดูให้ดีก่อนว่ายังชื้นอยู่หรือไม่ หากยังชื้นอยู่แปลว่ายังไม่ควรรดน้ำ เพราะในดินมีโควตาน้ำพอแล้ว ถ้าหากรดน้ำไปในขณะที่ดินยังชื้นอยู่ ไม้ใหญ่ก็อาจเฉาตายได้ เพราะได้รับน้ำเยอะเกินไป

  1. ใช้สายยางที่สามารถปรับขั้นได้

ต้นไม้แต่ละประเภทเหมาะกับการป้องกันต่างกัน ต้นไม้บางต้นค่อนข้างเปราะบาง หากรดน้ำรุนแรงเกินไปอาจทำให้ใบช้ำหรือดอกร่วงได้ เพราะเพราะฉะนั้นควรทำให้เรียบระดับความแรงให้สมควรกับแต่ละต้น นอกจากนี้ควรศึกษาข้อมูลการดูแลให้ดี เพราะต้นไม้แต่ละต้นอยากได้น้ำไม่เท่ากัน หากให้น้ำน้อยหรือพร่ำเพรื่อจะทำให้เฉาตายได้

  1. รดน้ำต้นไม้ในรุ่งเช้า

การรดน้ำไม้ช่วงเที่ยงหรือบ่าย ๆ แดดจะแรงจัดเกินควรทำให้น้ำแห้งเร็ว ต้นไม้อาจซึมซับน้ำได้ไม่ทัน และถ้ารดตอนกลางคืนที่ไม่มีแดด พืชก็ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ เพราะเช่นนั้นควรรดน้ำต้นไม้รุ่งเช้าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า คือแสงที่เหมาะเจาะ

Tags:

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com