ต้องประหลาดใจกับคุณสมบัติของน้ำผึ้งที่น่าอัศจรรย์เหล่านี้ สารต้านจุลชีพสารต้านอนุมูลอิสระและการดูดความชื้นซึ่งล้วนทำให้น้ำผึ้งเป็นอาหารยอดนิยมและเป็นยา น้ำผึ้งเป็นสารดูดความชื้น น้ำผึ้งมีลักษณะอุ้มน้ำซึ่งหมายความว่าเมื่อสัมผัสกับอากาศจะดูดความชื้นจากอากาศตามธรรมชาติ ในการรักษาแผลเปิดน้ำผึ้งมีประโยชน์เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็นได้โดยการทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นกระตุ้นการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อใหม่และช่วยให้สามารถถอดเสื้อผ้าได้ง่ายโดยการป้องกันไม่ให้น้ำสลัดติดกับผิวหนัง คุณสมบัติในการดูดความชื้นของน้ำผึ้งยังทำให้เป็นส่วนผสมที่ดีเยี่ยมในเครื่องสำอางจำนวนมากเนื่องจากช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและสดชื่นและป้องกันการแห้ง

เนื่องจากมีคุณสมบัติดึงดูดและรักษาความชุ่มชื้น

เมื่อใช้ในการบำรุงผิวและผมน้ำผึ้งจะดักจับและกักเก็บความชุ่มชื้นทำให้ผิวนุ่มและอ่อนนุ่มและผมมันวาวและมีสุขภาพดี นักวิจัยเริ่มบันทึกคุณสมบัติการรักษาของน้ำผึ้งในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 สิ่งนี้หยุดลงพร้อมกับการพัฒนายาปฏิชีวนะ แต่เมื่อไม่นานมานี้การพัฒนาความต้านทานต่อยาปฏิชีวนะทำให้เกิดความสนใจในคุณสมบัติการรักษาของน้ำผึ้ง สารต้านจุลชีพที่มีประสิทธิภาพในน้ำผึ้งห้ามการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิด ประกอบด้วยเอนไซม์ที่ผลิตไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ซึ่งเชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักในการต้านจุลชีพของน้ำผึ้ง

ด้วยเหตุนี้น้ำผึ้งดอกลไยจึงเป็นประโยชน์ในการรักษาบาดแผลและน้ำร้อนลวก สามารถปิดบาดแผลรอยถลอกและน้ำร้อนลวกในน้ำผึ้งเพื่อป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเข้าสู่บาดแผลและส่งเสริมการรักษา น้ำผึ้งสามารถช่วยรักษาสิวเล็กน้อยโดยการโจมตีแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการระบาดในขณะที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวเพื่อช่วยในการฟื้นฟู ประเภทของน้ำผึ้งมีความสามารถในการต้านจุลชีพแตกต่างกันมากถึงร้อยเท่า น้ำผึ้งที่ได้มาจากพุ่มไม้

น้ำผึ้งเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่สามารถทำลายสารเคมีที่ทำลายล้างทางชีวภาพซึ่งเชื่อมโยงกับโรคต่างๆเช่นมะเร็ง การศึกษายังพบว่าน้ำผึ้งที่มีสีเข้มเช่นบัควีทดูเหมือนจะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าพันธุ์ที่มีสีอ่อน สารต้านอนุมูลอิสระของน้ำผึ้งไม่เพียงช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของสารอาหารสำหรับการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อใหม่ คุณสมบัติของน้ำผึ้งอันล้ำค่าเหล่านี้ช่วยปกป้องผิวภายใต้แสงแดด

ช่วยให้ผิวกลับมาอ่อนเยาว์และดูอ่อนเยาว์ ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดูแลผิวจากน้ำผึ้งเพิ่มมากขึ้นเช่นครีมกันแดดและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อรักษาผิวที่เสียหรือแห้ง แม้ว่าข้อเท็จจริงที่ดีที่สุดประการหนึ่งเกี่ยวกับการจัดเก็บน้ำผึ้งก็คือว่าน้ำผึ้งจะไม่เน่าเสียแม้จะไม่มีสารกันบูดและสารปรุงแต่งก็ตาม แต่น้ำผึ้งเหลวก็มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและทางเคมีในระหว่างการเก็บรักษา มันมีแนวโน้มที่จะมืดลงและสูญเสียกลิ่นและรสชาติบางส่วนไป เมื่อเวลาผ่านไปน้ำผึ้งเหลวมีแนวโน้มที่จะตกผลึกตามธรรมชาติ

 

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com