เครื่องมือจัดฟันหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเครื่องมือจัดฟันหรือเหล็กดัดฟันนั้นเป็นการสวมใส่บนฟันของคุณเพื่อช่วยให้ฟันตรงและแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของขากรรไกร จัดฟันคลองสานประกอบด้วยแบร็กเก็ตที่ยึดกับฟันแต่ละซี่ของคุณ และลวดดัดฟันซึ่งร้อยเป็นเกลียวผ่านแบร็กเก็ต ลวดโค้งได้รับการดัดแปลงซึ่งทำให้ฟันของคุณเคลื่อนเข้าสู่แนวเดียวกัน การเรียงตัวของฟันที่ถูกต้องมีความสำคัญต่อทั้งรูปลักษณ์และสุขภาพของคุณ

จัดฟันคลองสานประเภทต่าง ๆ มากมาย

ในท้องตลาดปัจจุบัน รวมถึงจัดฟันคลองสานแบบโลหะธรรมดา การจัดฟันแบบเซรามิก รวมถึงการจัดฟันแบบพลาสติกใส คนส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนให้ใช้เครื่องมือจัดฟันแบบโลหะซึ่งทำจากสแตนเลส แต่อาจเลือกตัวเลือกแบบเซรามิกหรือพลาสติกด้วยเหตุผลด้านความสวยงาม โดยปกติแล้ว การเลือกจัดฟันคลองสานจะขึ้นอยู่กับทันตแพทย์จัดฟันที่คุณเลือกและประกันฟันของคุณ ปัจจุบัน ทันตแพทย์จัดฟันหลายคนชอบใช้แบร็กเก็ตโลหะที่เรียกว่าแบร็กเก็ตดามอน ตัวยึด ช่วยให้ลวดโค้งเลื่อนไปข้างหลังและไปข้างหน้าภายในตัวยึด 

ทำให้มีแรงเสียดทานน้อยลง โดยรวมสบายขึ้นมาก และลดเวลาการรักษาลงเพราะต้องปรับเปลี่ยนน้อยลงมาก เครื่องมือจัดฟันแบบโลหะมักใช้ในผู้ที่ต้องการงานทันตกรรมจัดฟันที่กว้างขวางที่สุด แบร็คเก็ตเซรามิคมีสีเหมือนฟัน สิ่งเหล่านี้ไม่สังเกตเห็นได้ชัดและมักใช้โดยผู้สูงอายุที่ไม่สบายใจเกี่ยวกับลักษณะปากโลหะตัวเลือกการจัดฟันคลองสานแบบพลาสติกประกอบด้วยการจัดฟันแบบใสพร้อมลวดดัดแบบเดิมหรือระบบ ที่ซับซ้อนกว่า ระบบนี้ใช้ถาดเพื่อยืดฟันให้ตรง และถาดพลาสติกเหล่านี้แทบจะไม่สังเกตเห็นเลย การจัดฟันแบบธรรมดาในปัจจุบันใช้แถบยางเส้นเล็กๆ เพื่อช่วยในการเรียงตัวของฟัน พวกมันมักจะเชื่อมต่อกับสองจุดบนเครื่องมือจัดฟันของคุณและดึงฟันเพื่อเปลี่ยนตำแหน่ง

ทันทีที่คุณถอดเครื่องมือจัดฟันออก

ทันตแพทย์จัดฟันคลองสานจะช่วยทำรีเทนเนอร์ให้คุณ รีเทนเนอร์คือเครื่องมือจัดฟันที่ทำจากพลาสติกและลวดสแตนเลส พวกมันถูกใช้เพื่อยึดฟันของคุณให้ตรงหลังจากถอดแบร็กเก็ต ใช้จนกว่ากระดูกขากรรไกรและเหงือกจะปรับเข้ากับตำแหน่งฟันใหม่ของคุณ ทันตแพทย์จัดฟันมักแนะนำให้ใส่รีเทนเนอร์ประมาณ 5 ปีหลังจากถอดเครื่องมือจัดฟัน การจัดฟันโดยทั่วไปจะใช้ในช่วงวัยรุ่นของผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม มีการเสนอให้เด็กเล็กไปตรวจสุขภาพกับทันตแพทย์จัดฟันทันทีที่อายุเจ็ดขวบ วิธีนี้จะช่วยให้ทันตแพทย์จัดฟันของคุณสามารถให้คำแนะนำได้ว่า เมื่อใดอาจจำเป็นต้องจัดฟันและการรักษาจะครอบคลุมมากน้อยเพียงใด จัดฟันคลองสานจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความต้องการที่แตกต่างกันของคนไข้แต่ละคน โดยทั่วไป เครื่องมือจัดฟันจะใช้เวลาประมาณ 18 ถึง 36 เดือน ตามด้วยรีเทนเนอร์ประมาณ 5 ปี เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดฟันมีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา การจัดฟันนั้นทรมานน้อยกว่ามากและเร็วกว่าในอดีตมาก สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือการปรึกษากับทันตแพทย์จัดฟันของคุณ เพื่อที่พวกเขาอาจช่วยให้คุณเข้าใจวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์เฉพาะของคุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://goo.gl/maps/37fBvj864ARCqe7p6

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com