ช่างภาพกับอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ

ช่างภาพ หรือนักถ่ายภาพ คือ บุคคลที่มีความชำนาญในการถ่ายภาพโดยใช้กล้อง และอาจจัดได้ว่าเป็นศิลปิน เนื่องจากบุคคลเหล่านี้สามารถจัดวางองค์ประกอบที่จะปรากฏในรูปภาพก่อนลงมือถ่าย คล้ายกับวิธีของศิลปินวาดภาพทั่วไป แต่เป็นศิลปินที่วาดภาพด้วยแสง หรือ อาจจะจัดเป็นเพียงแค่ช่างผู้มีความชำนาญเท่านั้น ในความเป็นจริงช่างภาพจำเป็นต้องเข้าใจ “แสง” และ “องค์ประกอบ” จึงจะสามารถถ่ายภาพออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบและสวยงามได้ ซึ่งจะเกี่ยวกับทฤษฎีของแสงในฟิสิกส์โดยตรง แต่ช่างภาพนำคุณสมบัติของแสงมาประยุกต์ใช้ให้เป็นศิลปะได้

อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ ได้แก่

  1. ช่างซ่อมเครื่องมือและอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพผู้ที่สนใจอาชีพนี้ นอกจากจะมีความรู้ด้านการถ่ายภาพแล้ว ยังต้องมีการอบรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ และต้องติดตามหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา เพราะเครื่องมือและอุปกรณ์ถ่ายภาพมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง
  2. พนักงานขายปลีกเกี่ยวกับเครื่องมือและอุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพเนื่องจากการถ่ายภาพเป็นสิ่งที่คนทั่วไปสนใจ เพราะสามารถที่จะทำเป็นอาชีพ และงานอดิเรกได้ ดังนั้น จึงเกิดร้านขายอุปกรณ์เกี่ยวกับกล้องและอุปกรณ์อย่างมากมาย ดังนั้น พนักงานขายอุปกรณ์เหล่านี้จะต้องรู้จักสิ่งที่ตนขาย และต้องมีความรู้ทั้งด้านกลไกและระบบการทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้นเป็นอย่างดี และต้องติดตามความก้าวหน้าของอุปกรณ์และเครื่องมือที่ออกมาใหม่อย่างสม่ำเสมอ
  3. พนักงานประจำห้องแล็ปถ่ายภาพในการล้างอัดภาพถ่ายจะต้องมีพนักงานเทคนิคที่มีความรู้ควบคุมการทำงานในห้องแล็ป หรือเครื่องมือล้างอัด
  4. เจ้าของร้านอัดภาพดิจิตอลสำหรับอาชีพนี้ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดก็คือ งบประมาณที่จะใช้ในการลงทุนทำกิจการ และจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้คือ มีความสนใจ ชอบ เทคโนโลยี ใหม่ ชอบการเรียนรู้ นอกจากนี้จะต้องไม่ยึดติดว่า ร้านอัดภาพ ต้องอัดภาพอย่างเดียว ถ้ามีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างงาน หรือรับงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดิจิตอลสามารถ Print ออกมาได้ นั่น คือ กำไรที่มากกว่า ราคาค่าอัดภาพ
  5. เจ้าของกิจการWeb บริการล้างอัดภาพออนไลน์ อาชีพนี้ให้บริการล้างอัดภาพดิจิตอลผ่านเว็บไซต์ ให้ความสะดวกสบาย และการประหยัดค่าใช้จ่ายของลูกค้าเป็นหลัก เป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่ร้าน ลูกค้าก็จะได้รับรูปที่อยู่ที่ได้ระบุในการจัดส่งทุกที่ทั่วประเทศภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

Tags:

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com