ด้วยความที่เมืองไทยเรา ไม่มีอากาศที่หนาวเย็นเหมือนประเทศแถบหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำมากระดับต่ำกว่า 9 องศาลงไปจนถึง ติดลบ แถมสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในต่างประเทศที่สวยงามก็กลับเป็นที่เที่ยวที่มีความหนาวเย็นเช่น  Ski Resort ที่ไปเล่นสกีกันหรือบนเทือกเขาที่มีความสวยงาม เวลาหลายคนที่จะไปเที่ยวก็ไม่มีเสื้อกันหนาวไว้ ก็ต้องหาซื้อหรือหาหยิบยืมกัน แต่เราไม่มีหลักการในการเลือกซื้อ แล้วต้องเลือกแบบไหนล่ะ จึงจะให้ความอบอุ่นได้ดี ดูกันที่อะไร

มีเรื่องราวความรู้การเลือกเช่าเสื้อกันหนาวมาเพื่อให้เป็นพื้นฐานในการเลือกหาซื้อสำหรับนำไปใช้ใส่กันหนาวกัน

เสื้อหนาวที่เราเห็นชาวต่างชาติเค้าใส่กันจะมีสองแบบคือ แบบที่เป็นผ้าถักขึ้นมา กับแบบที่กันหนาวอย่างจริงจัง แบบหลังนี้เค้าเรียกกันว่า Down Jacket ครับ ทำไมถึงเรียกว่า Down Jacket มันมีอะไรตกต่ำเหรอ ไม่ใช่ครับ คำว่า Down ในที่นี้มันคือคำว่า ขนห่าน หรือ ขนเป็ด แต่ไม่ใช่คำว่า Feather นะครับ

Down จะเป็นขนชั้นในของเป็ดหรือห่านอยู่ที่บริเวณหน้าอกของพวกมัน มันจะมีลักษณะอ่อนเบาเก็บความร้อนได้เป็นอย่างดี และกดบีบให้มีขนาดเล็กลงได้มาก

ส่วน Feather มันจะบีบให้มีขนาดเล็กลงไม่ได้มากเพราะมีแกนที่แข็ง และ ไม่สามารถเก็บความอุ่นได้ดีเท่า Down

พอเข้าใจแบบนี้แล้ว มาดูกันว่า เวลาเลือกซื้อเสื้อกันหนาว Down Jacket จะต้องดูที่ค่าอะไรบ้าง มันก็มี 2 ค่าให้ดูกันนะ

  1. Fill Power

Fill Power คืออะไร Fill Power คือค่าที่ระบุว่า เสื้อหนาวตัวนี้มีความสามารถในการรักษาความร้อนของร่างกายหรือป้องกันความเย็นจากภายนอกได้อย่างไร ค่า Fill Power จะมีค่าตั้งแต่ 400 – 900 ครับ ยิ่งค่ามาก ยิ่งดียิ่งอุ่น

Fill Power เป็นค่าวัดคุณภาพของ Down ที่บรรจุอยู่ในเสื้อหนาวตัวที่เรากำลังสนใจครับ คือ ถ้าเอา Down มาหนัก 1 ออนซ์แล้วอัดลงไปในถ้วย แล้วปล่อยให้มันยืดตัวกลับมาที่ขนาดปกติ แล้วดูว่าหลังจากที่ฟูกลับมาแล้ว กินปริมาตรเป็นจำนวนกี่ลูกบาศ์นิ้ว ในภาพนี้ Down ทั้ง 3 ชนิดมีน้ำหนัก 1 ออนซ์เท่าๆกันแต่มีปริมาตรไม่เท่ากัน ยิ่งมีปริมาตรมากจะยิ่งดีเพราะมันจะกักเก็บอากาศที่อุ่นไว้กับมันได้ดีกว่า อันที่มีปริมาตรที่น้อยกว่า

ยิ่ง Fill Power มากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งอุ่นเท่านั้น Fill Power ที่มีค่า 500-550 ถือว่าเริ่มใช้ได้,  ค่า 550-750 ถือว่าดี , และหากว่ามีค่าตั้งแต่ 750 ถือว่ายอดเยี่ยมเลยครับ ซึ่งการที่มี ​Fill Power มากๆทำให้เสื้อที่น้ำหนักเท่ากัน ตัวที่มีค่ามากกว่าจะอุ่นกว่าครับ

ข้อดีอีกประการนึงก็คือ ยิ่ง Fill Power มากๆมันจะยิ่งกดบีบให้เสื้อมีขนาดเล็กลงได้มากทำให้เราสามารถจับใส่เป้หรือถุงหรือกระเป๋าได้อย่างสะดวก เวลาลงมาจากเขาอากาศไม่หนาวก็ไม่ลำบาก แต่ ยิ่ง Fill Power สูงเท่าไหร่มันจะยิ่งแพงน่ะสิ

Tags:

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com