ราคาทองคำ

 

อาจไม่มีตัวเร่งปฏิกิริยาใด ๆ เกี่ยวกับราคาทองคำมากกว่าที่เรามีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากมันเกือบจะกลายเป็นพายุที่สมบูรณ์แบบสำหรับราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้น แม้ว่าเมื่อปรับแล้ว ก็ไม่มีมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ ในอดีตที่ผ่านมา. ถึงกระนั้น ปัจจัยพื้นฐานพื้นฐานยังคงเหมือนเดิม และการสนับสนุนราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นจะยังคงอยู่ในที่เป็นระยะเวลาหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นที่ถกเถียงกันถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาที่เกี่ยวข้อง

ธนาคารกลางสหรัฐและราคาทองคำ

อาจเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาที่สำคัญที่สุดที่ต้องทำความเข้าใจคือการกระทำของ สถาบันดังกล่าวได้ดำเนินการดึงความสนใจและนักลงทุนไปสู่ทองคำมากกว่าสิ่งอื่นใด และจะดำเนินต่อไปตามคำมั่นสัญญาของประธาน ที่เขาจะพิมพ์เงิน ซื้อพันธบัตร หรือใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณต่อไป ทั้งหมดนั้นโดยพื้นฐานแล้วเป็นสิ่งเดียวกันและส่งผลให้เกิดผลเช่นเดียวกัน ในที่สุดก็ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงพร้อมกับสร้างระดับหนี้ที่ไม่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่องแม้ว่าการผ่อนคลายเชิงปริมาณจะต้องหยุดลงทันที แต่ผลกระทบจากการกระทำของเฟดก็จะคงอยู่กับเราไปอีกหลาย

และอีกหลายปีในอนาคต ดังนั้น ด้วยระดับหนี้และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง นั่นเป็นปัจจัยผสมผสานที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการขึ้นราคาทองคำอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ช่วยหนุนราคาทองคำคือภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำนั่นอยู่ใกล้เบื้องหลังการกระทำของธนาคารกลางสหรัฐเกี่ยวกับสาเหตุที่มูลค่าของทองคำพุ่งสูงขึ้น และอีกครั้ง นั่นก็เนื่องมาจากเบน เบอร์นันกี ผู้ซึ่งกล่าวว่าจะไม่เพิ่มราคาดังกล่าวตราบเท่าที่เศรษฐกิจยังอ่อนแอ ปัญหาคือ ตรงกันข้ามกับรายงานทางเศรษฐกิจบางฉบับ เศรษฐกิจยังคงเป็นหายนะ

โกลด์จะยังคงได้รับการสนับสนุนตราบเท่าที่เป็นกรณีนี้

ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ เรามีเศรษฐกิจที่เลวร้ายนับตั้งแต่ฟองสบู่เทคโนโลยีแตก และไม่มีการฟื้นตัวมากนัก หากมี ตั้งแต่นั้นมา ทั้งหมดที่ได้ทำไปแล้วคือการเพิ่มหนี้ของรัฐบาลกลางให้อยู่ในระดับที่ไม่ยั่งยืนในการตอบสนอง และมันก็ไม่ได้ผล เศรษฐกิจยังอยู่ในความโกลาหลและไม่มีการสร้างงานแม้ว่านักศึกษาวิทยาลัยจะเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ธนาคารก็ไม่ให้กู้ยืมเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังปัญหาจริงๆ เหตุผลที่พวกเขาไม่ให้ยืมก็เพราะความเสี่ยงที่พวกเขารู้ว่าอยู่ที่นั่น และเหตุผลที่ธุรกิจจำนวนมากไม่ได้พยายามหาเงินกู้ก็คือมีโอกาสเติบโตน้อยมาก

การจับตาดูสภาพเศรษฐกิจอาจทำได้ง่ายเพียงแค่ดูกราฟราคาทองคำ เมื่อนักลงทุนทราบรายละเอียดเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลง เศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการเติบโตของงานที่ไม่สดใส บารอมิเตอร์ธรรมดาสำหรับพลเมืองทั่วไปอาจเป็นราคาทองคำ เมื่อค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง นักลงทุนต้องการรักษาความมั่งคั่งไว้ในที่เก็บมูลค่าที่ปลอดภัย เช่น ทองคำ เพื่อที่พวกเขาจะเปลี่ยนการถือครองจากดอลลาร์เป็นทองคำ เมื่อคำนึงถึงประวัติของเงินกระดาษ

 

Comments are closed.

Powered by WordPress | Theme by RoseCityGardens.com